Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
kiem tien, kiem tien online, kiem tien truc tuyen, kiem tien tren mang
Thursday, January 3, 2013

 QĐND - Sau khi Báo Quân đội nhân dân ngày 29-9-2012 có bài viết phản ánh “Đất ở 8 năm bỏ hoang” nói về tình trạng đất đai ở thôn Kim Đôi, xã Kim Chân, TP Bắc Ninh, Bắc Ninh để hoang hóa, nhiều năm không sử dụng, chúng tôi tiếp tục trở lại Kim Chân để làm rõ hơn về sự việc nêu trên. 

Sự việc bắt đầu từ cuối năm 2004, khi xã Kim Chân còn thuộc huyện Quế Võ, UBND huyện có quyết định giao đất cho nhân dân thôn Kim Đôi ở hai khu vực giãn dân là Đồng Sau – Bờ Đó gồm 420 lô với diện tích 114.430m2 và khu vực Trước Cửa là 129 lô với diện tích 26.222m­­2. Căn cứ vào tiêu chuẩn được nhận đất do UBND huyện ban hành, các hộ dân nhận được tổng số 475 lô, còn 74 lô thì thôn vận dụng gửi một số hộ dân đứng tên (khu Trước Cửa 41 lô và khu Đồng Sau – Bờ Đó là 33 lô). Mục đích gửi 74 lô cho các hộ dân đứng tên để thôn lấy tiền từ các lô đất bán đấu giá, cộng với các khoản thu do dân đóng góp, nhằm xây dựng các công trình công cộng trong thôn. Đến năm 2007, UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tất cả các lô đất được chuyển nhượng, thì người dân mới phát hiện thấy sự mập mờ qua việc bán đất, gửi đất và sử dụng tiền sai mục đích của Ban quản lý thôn. Chính vì vậy, ngày 3-9-2008, Chi bộ thôn đã thành lập tổ kiểm tra do ông Nguyễn Minh Tâm đảng viên nhiều tuổi nhất trong chi bộ làm tổ trưởng, nhằm xác minh khiếu kiện, tố giác của người dân về Ban quản lý thôn có biểu hiện tham nhũng.

Khu đất giãn dân Trước Cửa để cỏ mọc đã nhiều năm.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, người dân được chuyển đổi, đền bù đất, mỗi hộ có đất nộp 140.000 đồng/m2 để xây dựng hạ tầng, năm 2007 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng đến bây giờ vẫn chưa thể làm nhà vì hệ thống đường đi lại, công trình phúc lợi công cộng chưa được xây dựng. Tại sao đã 8 năm trôi qua mà địa phương chưa triển khai xây dựng được hệ thống các công trình công cộng? Những khoản tiền mà người dân đã nộp hiện ở đâu, ai quản lý?

Ngày 18-10-2012, ông Nguyễn Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Kim Chân, khi trao đổi với chúng tôi về việc chậm xây dựng các công trình công cộng đã không ngần ngại cho biết: “Tồn tại như vậy vì không có tiền để làm hạ tầng. Khi thực hiện chủ trương cấp đất giãn dân, thôn Kim Đôi được UBND huyện Quế Võ "bật đèn xanh" cho bán đấu giá một số lô đất trong diện giãn dân còn dư để lấy quỹ. Thôn Kim Đôi bán đất để xây nhà trẻ, xây đình làng và một số công trình khác. Việc này hoàn toàn do trưởng thôn, bí thư chi bộ, chi ủy bàn giá bán. Vì tất cả nguồn đấy để thôn đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi, UBND xã không hề can thiệp tý nào!”.

Còn các khoản tiền thu từ đền bù đất và dân đóng góp, thì trong các văn bản liên quan có ghi lại nội dung buổi làm việc ngày 16-8-2008, để giải quyết đơn khiếu nại của công dân là bà Phạm Thị Kim và ông Nguyễn Văn Thụy, ông Nguyễn Văn Hiển, Bí thư Chi bộ thôn lúc đó có thông báo: Tổng thu tiền đất là khoảng 14 tỷ đồng, trừ các khoản phải nộp về cấp trên theo quy định và đền bù xã viên, còn khoảng 7 tỷ đồng đã chi vào các công trình của thôn như: Xây dựng trường mầm non, đình làng và nhà văn hóa.

Với những ''quyết định mở'' từ huyện, Ban quản lý thôn đã bàn giá bán các lô đất. Một số người dân được hỏi, họ đã nắm được việc đấu giá 74 lô đất ở hai khu vực giãn dân, nhưng sau khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì họ không được biết những ai là chủ nhân của 74 lô đất ấy. Thực tế UBND huyện Quế Võ đã cấp toàn bộ 549 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thôn Kim Đôi, còn việc công khai danh sách để người dân biết thì dường như Ban quản lý thôn Kim Đôi chưa làm việc này.

Khu đất giãn dân Đồng Sau – Bờ Đó vẫn chưa có nhà dân xây dựng. (Ảnh chụp ngày 18-10)

Như vậy, rõ ràng việc cấp đất giãn dân ở thôn Kim Đôi có nhiều vấn đề khuất tất, vi phạm pháp luật, dẫn đến hàng trăm nghìn mét vuông đất bỏ hoang và người dân khiếu kiện. Nguyện vọng của người dân địa phương hiện nay là rất mong UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ và công khai danh tính 549 hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó cũng cần làm rõ lý do vì sao mãi không triển khai được việc xây dựng hạ tầng cơ sở khu giãn dân. Đồng thời yêu cầu chính UBND xã Kim Chân và thôn Kim Đôi giải trình rõ các khoản tiền đầu tư cho xây dựng đình làng, trường mầm non, nhà văn hóa. Làm được điều này thì dư luận xã hội ở địa phương mới hết bức xúc và người dân mới yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

Bài và ảnh: DUY HIỂN-HOÀNG TRIỆU 


tai game dien thoai conggameviet.com

tai game mobile

my pham han quoc shoptainha

mỹ phẩm hàn quốc giá rẻ

Nguồn: www.qdnd.vn

0 comments:

Post a Comment

domain, domain name, premium domain name for sales

Popular Posts