Tìm hiểu quá trình thiết kế siêu xe McLaren P1
Quá trình hoàn thiện bản sản xuất siêu xe P1 đã diễn ra với rất nhiều thay đổi và những nghiên cứu kỹ lưỡng từng chi tiết nhỏ của xe.
Chuyên gia Frank Stephenson bên siêu xe McLaren P1.
Bên cạnh yếu tố con người, việc thiết kế P1 cũng có sự đóng góp nhiều của những chiếc máy vi tính. Theo trưởng bộ phận thiết kế của McLaren, Frank Stephenson, có những chi tiết họ không hề nghĩ tới mà phải nhờ máy tính chỉ ra, sau đó họ chỉ trau chuốt lại đường nét cho phù hợp hơn với kiểu dáng của xe.
Ban đầu, Ron Dennis, giám đốc điều hành của McLaren, đưa ra ý tưởng cho Frank rất ngắn gọn, đó là tạo ra một siêu xe kế nhiệm huyền thại McLaren F1, có khả năng cạnh tranh với đối thủ đến từ Ferrari, đảm bảo đủ lực nén 600 kg xuống mặt đường khi xe chạy với vận tốc 258 km/h và phải là siêu xe sử dụng động cơ hybrid, ứng dụng công nghệ KERS.
Khi đó, Frank đã cảm thấy vô cùng áp lực khi phải tạo ra một siêu xe ứng dụng những công nghệ mới, tuy nhiên lại phải vượt qua một siêu xe khác đã rất thành công trước đó là chiếc F1 huyền thoại.
Trong quá khứ, Frank cũng đã từng tham gia rất nhiều dự án thiết kế các mẫu xe nổi tiếng thế giới, như dòng xe Mini Cooper, Maserati Gran Sport, Maserati MC12, Ferrari F430, Ferrari FXX, Fiat 500 và Alfa Romeo Mito. Tuy nhiên, làm việc tại McLaren lại có những khác biệt. Frank chia sẻ: “Nhiều hãng xe muốn tạo nên ấn tượng với người dùng bằng kiểu dáng bắt mắt của sản phẩm, tuy nhiên chúng tôi lại không muốn yếu tố mỹ thuật có tầm quan trọng lớn hơn yếu tố vận hành. Cũng như việc thiết kế một chiếc máy bay chiến đấu, họ sẽ tạo ra một chiếc máy bay siêu nhanh chứ không chú trọng đến việc thiết kế phải đẹp mắt.”
Thiết kế bên sườn của P1 cũng rất đặc biệt. Một phần vỏ xe đã được loại bỏ, bởi theo Frank thì nó không cần thiết. Chính điều này cũng tạo nên một điểm nhấn cho P1, mang lại cảm giác P1 đang phơi bày “bộ xương” của mình. Tuy nhiên, đây không phải là một yếu tố giúp P1 trở thành mẫu xe hàng đầu thế giới. Điều quan trọng là các kỹ sư của McLaren cần tính toán kỹ lưỡng về tác động của các luồng khí lên chiếc xe.
Frank cho biết: “McLaren P1 sở hữu động cơ rất mạnh mẽ nên hoàn toàn có thể đạt tốc độ cao một cách dễ dàng, mà không cần tính toán quá nhiều đến yếu tố khí động học. Tuy nhiên, phần đầu xe được tính toán rất kỹ lưỡng để có thể tạo ra lực nén khoảng 600 kg khi chạy ở tốc độ cao.”
Bí mật của việc tạo ra lực nén của P1 nằm ở bộ khuếch tán gió. Một điều cũng hết sức quan trọng đó là khoảng cách gầm xe, bởi dòng khí càng di chuyển nhiều ra phía sau lực nén sẽ càng lớn. Đây chính là lý do để các chuyên gia của McLaren thiết kế khuếch tán gió của xe rất đặc biệt.
Những người quan tâm nhiều đến McLaren P1 có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt trên phiên bản sản xuất thương mại và bản concept P1 ra mắt hồi tháng 9 năm ngoái, bởi phần đuôi xe đã được thiết kế lại hoàn toàn khác biệt, nhằm thoát nhiệt tốt nhất cho xe. Frank cho biết: “Chúng tôi muốn lượng nhiệt bên trong xe được giải phóng ra bên ngoài nhiều nhất, do đó phần đuôi xe có một khu vực khá lớn được bảo vệ bởi một lớp lưới thép. Chính vì vây, chúng tôi phải cố gắng thiết kế cụm đèn pha rất nhỏ, mà vẫn đảm bảo độ sáng.”
Bên cạnh đó, các hốc gió của P1 cũng được thiết kế rất đặc biệt để có thể cung cấp đủ không khí cho cả hệ thống tăng áp và hệ thống làm mát. Do đó, đội ngũ thiết kế xe phải tìm cách phân chia luồng khí này một cách hợp lý, để có thể tối ưu hóa khả năng làm mát cho xe.
Hiện tại, Frank đang chịu trách nhiệm phát triển mẫu xe P13, để cạnh tranh với Porsche 911. Theo một số nguồn tin, P13 hoàn toàn khác biệt so với hai người anh em P1 và MP4-12C, với những tính năng hoàn toàn mới mẻ.
TUẤN NGỌC Theo Infonet
Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Tìm hiểu quá trình thiết kế siêu xe McLaren P1
Diễn đàn chiều cuối tuần - Happy Weekend...
http://chieucuoituan.com/threads/180805-Tim-hieu-qua-trinh-thiet-ke-sieu-xe-McLaren-P1?goto=newpost
Home
»
»Unlabelled
» Tim hieu qua trinh thiet ke sieu xe McLaren P1
Wednesday, April 10, 2013
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Popular Posts
-
VOR70 Maserati VOR70 Maserati được chế tạo từ sợi carbon và có chiều dài trên 21 mét. Vào năm 2008, du thuyền từng được biết đến với cái tên...
-
Nhằm mục đích chia sẻ những giá trị cuộc sống đến những người say mê xe Subaru, Motor Image Việt Nam đã khởi động chiến dịch "Tình yêu ...
-
Liệu bạn có thể cưỡng lại trước màu xanh rực rỡ của chiếc Maserati MC12? hay sững sờ với vẻ đẹp của siêu phẩm SLR McLaren Stirling Moss? Nhữ...
-
Exciter 150 đến từ 1 bạn Bắc Giang với Phong cách Movistar khá độc đáo cùng với dàn đồ chơi khá nhiều , chủ xe đã tạo ra cho mình 1 phong cá...
-
Ferrari 458 Spider được lắp động cơ V8 4.5 có công suất 570 PS và mất3,4 giây để tăng tốc tốc từ 0 lên 100km/h. Vận tốc tối đa của chiếc xet...
-
Sau khi nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của độc giả từ bài viết đầu tiên thuộc chuyên mục "thăm quan", AutoVn đã không ngừng...
-
Peugeot 208 được nhập khẩu trực tiếp từ Pháp đang là sự lựa chọn hàng đầu cho phụ nữ hiện đại và thành đạt. Những điểm thu hút của Peugeot 2...
-
BMW R1200R là chiếc Naked cơ bắp và hầm hố tới từ Đức, mẫu xe hoành tráng này khác hẳn nhiều mẫu xe khác trên thị trường khi được BMW trang ...
-
Chiếc máy hút này có thiết kế hình hộp chữ nhật, động cơ máy hoạt động ở bốn chế độ. Tốc độ hút tối đa có thể đạt mức 631 m3 một giờ, độ ồn ...
-
Dàn ô tô đậu hàng dài ngay từ cổng vào SVĐ Mỹ Đình Sự xuất hiện của Ferrari 458 Italia… ... cùng chiếc Lamborghini màu vàng khiến không ít n...
0 comments:
Post a Comment