Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
kiem tien, kiem tien online, kiem tien truc tuyen, kiem tien tren mang
Saturday, December 8, 2012

Thủy lợi không điều tiết nổi lũ
Công tác điều tiết nước ở các thủy điện
đang gây nhiều mối lo

Theo ông Võ Văn Điềm - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, phần lớn các hồ chứa thủy lợi xây dựng trong giai đoạn 1975-1990, thông số kỹ thuật chưa chuẩn xác, việc thi công chủ yếu bằng thủ công nên chất lượng công trình còn nhiều mặt hạn chế. Hầu hết các hồ chứa nước tự điều tiết bằng tràn tự do, vì vậy khi mực nước hồ đến cao trình mực nước dâng bình thường thì lưu lượng lũ trong lưu vực đến bao nhiêu sẽ xả qua tràn bấy nhiêu, hồ không thể điều tiết các cơn lũ cuối vụ, không hạn chế việc cắt lũ, giảm lũ, chậm lũ ở vùng hạ du.

Không những thế, tại Ban quản lý các hồ chứa thủy lợi từ cơ sở vật chất, trang thiết bị quản lý, quan trắc, thiết bị thông tin liên lạc còn rất thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu về công tác vận hành.

Ngoài nguyên nhân chủ quan, các nguyên nhân khác cũng tác động không nhỏ đến các hồ chứa thủy lợi như biến đổi khí hậu, thảm thực vật suy giảm do rừng đầu nguồn bị tác động mạnh bởi xây dựng các hồ thủy điện, đường giao thông, nạn lâm tặc và khai khác khoáng sản trái phép. Vì vậy vào mùa mưa, thời gian truyền dòng chảy lũ trên lưu vực nhanh hơn giai đoạn mới đưa vào vận hành và như thế vùng hạ du phải gánh lấy những hậu quả nặng nề. Như trận lũ đầu mùa 2012, riêng tại Bắc Trà My đã có 5 người thiệt mạng do lũ cuốn trôi, trong khi đó trận lũ này cũng đã làm khoảng gần 1.000 ngôi nhà của dân ở vùng trũng thấp tại thành phố Tam Kỳ, huyện Phú Ninh, Duy Xuyên,... bị ngập. Hàng trăm héc ta diện tích ao, hồ nuôi trồng thủy sản bị mất sạch. Hàng nghìn mét khối đất đá, kênh mương và một số tuyến đường giao thông quan trọng đi miền núi của tỉnh bị sạt lở nghiêm trọng. Như vậy, nếu các hồ không điều tiết lũ được, cùng với thủy điện xả lũ và mưa to dài ngày sẽ thật sự là thảm họa cho vùng hạ du.

Lũ người với lũ trời cùng gây thảm họa

Ban chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Nam cho biết, theo quy hoạch, trên hệ thống Vu Gia- Thu Bồn có 10 thủy điện bậc thang do Bộ Công thương phê duyệt và 34 thủy điện nhỏ do UBND tỉnh phê duyệt, tổng công suất của các thủy điện khoảng 1.500 MW. Nhưng thực tế đáng lo ngại là các hồ chứa thủy điện hầu như đều bị cắt xén diện tích phòng lũ và quá trình quản lý, vận hành xả lũ mùa mưa không có đại diện chính quyền địa phương giám sát.

Kỹ sư thủy lợi Nguyễn Minh Tuấn – Chánh văn phòng Ban Phòng chống lụt bão Quảng Nam cho biết: "Trong qui hoạch tổng thể dự án 10 thủy điện bậc thang đầu nguồn Vu Gia-Thu Bồn có tổng dung tích phòng lũ là 1.070 triệu m3 nước. Nhưng không hiểu vì sao sau khi đầu tư xây dựng các công trình thủy điện này, dung tích phòng lũ các hồ chứa đều bị cắt xén nên không có chức năng phòng lũ”.

Ông Tuấn ngạc nhiên nói rằng, các hồ thủy điện nói trên sau khi được điều chỉnh và thiết kế dung tích phòng lũ chỉ còn 146,44 triệu m3. Do đó sau khi hoàn thành, các hồ thủy điện bậc thang trên hệ thống sông Vu Gia-Thu Bồn hầu như không còn khả năng điều tiết giảm lũ, chậm lũ nữa. Ông Tuấn còn lo ngại, hiện toàn bộ các hồ chứa thủy điện đã và đang xây dựng trên vùng đầu nguồn Quảng Nam đều không có cửa xả đáy sâu. Chỉ duy nhất hồ chứa Đắk Mi 4 sau khi hoàn thành mới xây dựng cửa xả đáy để trả lại dòng chảy tối thiểu khi các huyện hạ lưu Quảng Nam và TP Đà Nẵng kêu trời vì thiếu nước vào mùa khô.

Có lẽ do quá nhiều bất cập nên tỉnh Quảng Nam đã quyết định loại ra khỏi quy hoạch 23 dự án thủy điện. Cụ thể, dừng nghiên cứu đầu tư 18 dự án, đưa ra khỏi quy hoạch 2 dự án; 3 dự án chưa được bổ sung theo đề nghị của các địa phương, gồm Sông Tranh 5 (Hiệp Đức), Tà Mơih và Mà Cooih (Đông Giang).

Theo ông Lê Phước Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam sẽ siết chặt công tác quản lý các công trình thủy điện. Ông khẳng định: "Nếu thủy điện làm ra tiền, nhưng gây thiệt hại lớn cho người dân hơn số tiền thủy điện làm ra thì không nên làm thủy điện. Các anh có bán điện được bao nhiêu tiền cũng không bằng tổng thiệt hại mà bà con vùng hạ du phải gánh chịu một khi việc vận hành xả nước ở các hồ chứa bất hợp lý”.
TẤN THÀNH

tai game dien thoai conggameviet

game online hay

http://conggameviet.com/wp-content/themes/gamelords/images/conggameviet.jpg

 

my pham the face shop shoptainha

my pham the face shop gia re

 

phim tam ly ohayqua.com

mỹ phẩm hàn quốc

my pham han quoc shoptainha

 

ban go laptop

ban de laptop shoptainha

 

 

Nguồn: daidoanket.vn

0 comments:

Post a Comment

domain, domain name, premium domain name for sales

Popular Posts